Thursday, 19 September 2024

โต๊ะทํางาน ผู้บริหาร ฮวงจุ้ย

โต๊ะทํางาน ผู้บริหาร ฮวงจุ้ย,

โต๊ะทํางาน ผู้บริหาร ฮวงจุ้ย เป็นศาสตร์ที่ถูกหยิบยกมาเป็นโจทย์ในการทำงานออกแบบหลายครั้ง ศาสตร์โบราณจากจีนนี้ถือเป็นสิ่งที่ผู้บริหารหลายท่านให้ความสำคัญในการออกแบบ โดยฮวงจุ้ยที่ดีช่วยเสริมพลังงานที่ดี และ ความมั่นใจให้กับองค์กรได้ โดยในบทความนี้มุ่งเน้นไปที่ การออกแบบให้สอดรับกับฮวงจุ้ยของผู้นำองค์กร โดยแบ่งออกเป็นสองส่วน คือ ฮวงจุ้ยห้องทำงานผู้บริหาร ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

การจัด โต๊ะทํางาน ผู้บริหาร ฮวงจุ้ย

การเลือกโต๊ะทำงานผู้บริหารขนาดของโต๊ะ ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญ ควรเลือกขนาดของโต๊ะให้มีความพอดีกับห้อง แต่ควรมีขนาดใหญ่กว่าโต๊ะของพนักงานคนอื่น เพื่อช่วยเสริมบารมีให้ห้องของผู้บริหาร และ ตัวของผู้บริหารเอง ให้ดูมีความน่าเชื่อถือ และ ดูมีอำนาจในหน้าที่การงาน รูปทรงโต๊ะทำงานตามหลักฮวงจุ้ยที่เหมาะสม คือ โต๊ะสี่เหลี่ยมผืนผ้า โต๊ะทรงกลม โต๊ะทรงโค้ง โต๊ะที่มีลักษณะเปิดด้านหน้า

โต๊ะทํางาน ผู้บริหาร ฮวงจุ้ย

ทิศทางการตั้งห้องทำงานผู้บริหาร

ตำแหน่งที่ตั้งของห้องทำงานระดับผู้บริหารที่เหมาะสมกับฮวงจุ้ยที่ดีนั้น ควรตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ โดยทิศดังกล่าวมีความหมายว่าอาวุโส และ มีการเคลื่อนไหวของทรัพย์สินเงินทอง เหมาะสำหรับองค์กรภาคเอกชนที่ต้องการความมั่งคั่งของทรัพย์สินภายในบริษัท

ห้องทำงานผู้บริหารต้องสว่าง

ไม่เพียงแต่ทิศทางการตั้งห้องทำงานเท่านั้น ในการการออกแบบห้องทำงานผู้บริหารตามฮวงจุ้ยนั้น ควรมีแสงสว่างภายในห้อง โดยแสงสว่างเปรียบเสมือนพื้นที่รับพลังงานหยาง โดยพลังงานหยางเป็นพลังที่เสริมสร้างความกระตือรือร้น เป็นพลังงานแห่งความเคลื่อนไหว ช่วยผลักดันให้องค์กรก้าวหน้า ทั้งนี้ในการออกแบบห้องควรเพิ่มกระจกหรือ เลือกใช้ผ้าม่านโปร่งแสง ที่ช่วยเสริมให้แสงสว่างส่องเข้าห้องได้สะดวกขึ้น

ตำแหน่งการจัดวางโต๊ะทำงานผู้บริหาร

สำหรับตำแหน่งการจัดวางโต๊ะภายในห้องผู้บริหาร ทิศทางเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยเสริมฮวงจุ้ยให้กับการทำงานได้ โดยทิศมงคลสำหรับผู้บริหารมีดังนี้

  • ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ การตั้งโต๊ะทิศนี้ช่วยเรื่องโอกาสในการรับงานสำคัญ เปรียบเสมือนมีเทพคอยเกื้อหนุน
  • ทิศตะวันออกเฉียงใต้ ทิศนี้ช่วยเสริมเรื่องความมีชื่อเสียงเกียรติยศ เหมาะสำหรับผู้บริหารในองค์กรของรัฐ ทิศทางนี้จะช่วยเสริมบารมีในการทำงาน
  • ทิศตะวันตกเฉียงใต้ ตำแหน่งการตั้งโต๊ะในทิศนี้ ช่วยเสริมพลังความคิด เหมาะสำหรับผู้บริหารที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์
  • ทิศตะวันตก ในด้านทิศตะวันตกช่วยเสริมเรื่องการจัดปัญหา และ อุปสรรค์ในการทำงาน ทำให้การบริหารงานราบรื่น

สี โต๊ะทํางาน ผู้บริหาร

  • สีโต๊ะทำงานก็มีส่วนที่ช่วยเสริมฮวงจุ้ยให้แก่ห้องทำงานด้วยเช่นเดียวกัน โดยสามารถเลือกสีโต๊ะทำงานที่ช่วยส่งเสริมเรื่องต่าง ๆ ได้ดังนี้
  • สีน้ำตาล จะช่วยเสริมความน่าเชื่อถือ และ ภูมิฐานแก่ผู้ใช้
  • สีดำ ตามหลักฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานสีดำจะช่วยทำให้พลังงานที่ไหลเวียนรอบ ๆ ตัว เคลื่อนที่ช้าลง ส่งเสริมให้มีความคิดที่รอบคอบ และ แม่นยำยิ่งขึ้น
  • สีขาว สีขาวช่วยให้สมองรู้สึกผ่อนคลาย ความคิดลื่นไหล และ ลดอาการเมื่อยล้า แถมยังช่วยให้ห้องทำงานดูสะอาดน่ามอง และ น่าทำงานมากยิ่งขึ้น

วางสิ่งของมงคลช่วยเสริมโต๊ะทำงาน

หลายคนเลือกสิ่งของมงคลในรูปแบบต่าง ๆ วางเสริมฮวงจุ้ยบริเวณโต๊ะทำงาน เพื่อส่งเสริมในด้านต่าง ๆ ซึ่งสิ่งของแต่ละชนิดจะช่วยส่งเสริมสิ่งต่าง ๆ ที่แตกต่างกันออกไป เช่น รูปปั้นสัตว์มงคล  มังกร ช่วยเสริมในเรื่องของโชคลาภ ความเจริญรุ่งเรือง, ช้าง สัญลักษณ์ของสติปัญญา และ ความฉลาด, ม้า ช่วยเสริมในด้านของความสำเร็จ หรือ เสือ สัญลักษณ์ของผู้นำ เสริมในเรื่องบารมี และ ความกล้าหาญ หรือ เลือกประดับเป็นต้นไม้มงคลที่มีความหมายเสริมในเรื่องของกิจการ และ ความรุ่งเรื่อง เพราะต้นไม้มงคลนอกจากจะความหมายดียังช่วยผ่อนคลายสายตายามที่ต้องจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือ อ่านเอกสารเป็นเวลานานอีกด้วย

เลือกเก้าอี้ผู้บริหารที่สามารถทำงานได้คล่องตัว

เก้าอี้ผู้บริหารควรเลือกเน้นไปที่การใช้งาน และ เหมาะสมกับผู้นั่ง เพื่อให้สะดวกสบายในการทำงาน และ สามารถเคลื่อนตัวได้อย่างคล่องแคล่ว แต่เก้าอี้ผู้บริหารที่ดี ตามหลักฮวงจุ้ย คือ เก้าอี้ที่พนักพิงที่สูงพอดีกับแผ่นหลัง และ มีที่วางแขน

ลักษณะเก้าอี้ทำงานที่ดี ตามหลักฮวงจุ้ย

  • พนักพิงต้องพอดีกับแผ่นหลัง นั่งให้ก้นชิดกับพนัก เพราะการพิงไม่ถึง และ เอนตัวไปด้านหลังจะทำให้หลังงอ
  • ที่เท้าแขนอยู่ในระดับพอดี คือ งอข้อศอกแล้ววางแขนได้พอดี เพื่อใช้ดันให้ตัวยึดตรง และ ค้ำพยุงตัวเวลาลุกนั่งได้
  • เก้าอี้ในห้องทำงานจะต้องสะอาด ไร้ฝุ่น สิ่งสกปรก หรือ รอยเปื้อนกวนใจ
  • ความลึกของเบาะต้องไม่มากกว่าช่วงต้นขา เพื่อให้นั่งทำงานได้สบาย

ตำแหน่งฮวงจุ้ยโต๊ะทํางาน ตามวันเกิด

บริเวณด้านหลังโต๊ะทำงานควรเป็นกำแพง ไม่ควรเป็นทางเดิน ประตู หรื อกระจก เพื่อหลบเลี่ยงความวุ่นวาย โดยส่วนใหญ่หากเป็นพนักงานบริษัทก็จะหลีกเลี่ยงข้อจำกัดนี้ไม่ได้ แต่สามารถปรับแก้ฮวงจุ้ยได้ด้วยการนั่งเก้าอี้ที่มีพนักพิงสูง นอกจากนี้ บางคนก็นิยมจัดโต๊ะทำงาน ด้วยหลักทิศนำโชคตามวันเกิด เพื่อเสริมดวงให้โดดเด่นมากยิ่งขึ้น ดังนี้

  • เกิดวันอาทิตย์ ทิศนำโชคคือ ทิศใต้ 
  • เกิดวันจันทร์ ทิศนำโชคคือ ทิศตะวันตกเฉียงใต้
  • เกิดวันอังคาร ทิศนำโชคคือ ทิศตะวันตก
  • เกิดวันพุธ ทิศนำโชคคือ ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ
  • เกิดวันพฤหัสบดี ทิศนำโชคคือ ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
  • เกิดวันศุกร์ ทิศนำโชคคือ ทิศตะวันออกเฉียงใต้
  • เกิดวันเสาร์ ทิศนำโชคคือ ทิศเหนือ

แก้ฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานใต้คาน

  • ให้ทำฝ้าเพื่อปรับระนาบของ เพดาน กับคาน ให้เป็นระดับเดียวกัน เพื่อปรับความสมดุลของ พลังงานที่อยู่ใน ห้องทำงาน ซึ่งในกรณีของ โต๊ะทำงาน ที่มีตำแหน่งอยู่ใต้คาน จะมีแรงกด มากกว่าส่วนอื่นๆ และ ไม่มีวัสดุใดๆ ในทาง ฮวงจุ้ย ที่นำมาแขวนแล้วสามารถ แก้ฮวงจุ้ย ของตำแหน่งที่เป็นคานได้
  • ให้ย้าย โต๊ะทำงาน ให้พ้นจากตำแหน่งของคาน โดย ยึดตำแหน่งที่นั่งของเรา เป็นหลัก ให้ร่างกายของเราพ้นจากใต้คาน เพราะจะมีผล ต่อสุขภาพ และ งานต่างๆ ที่ได้รับมอบหมายมา เนื่องจากแรงกดของพลังงาน ที่อยู่ใต้คาน

สำหรับ ฮวงจุ้ยโต๊ะทำงาน ของผู้ที่จะต้องนั่งทำงาน ใต้โคมไฟนีออน และ จากที่เคยได้ยินมาว่า ห้ามนั่งทำงาน ใต้โคมไฟที่เป็นซี่ๆ เหมือนใบมีด จะทำให้ เกิดความเครียด ปวดหัว และ เหมือนโดนมีดสับอยู่ตลอดเวลา ซึ่งไม่ได้มีผลใดๆ ในหลัก ฮวงจุ้ย ปัญจธาตุ เป็นเพียงความเชื่อที่ทำให้เราวิตกกังวล จนทำให้เราเครียด มากกว่า
สำหรับ ฮวงจุ้ยโต๊ะทำงาน ที่นั่ง ตรงกับประตู ถ้าเป็นทิศทางที่ดี จะมีพลังมากกว่า ตำแหน่งอื่นๆ แต่ถ้าเป็นทิศที่ไม่ดี ให้ย้ายตำแหน่ง เปลี่ยนทิศทางในการหัน โต๊ะทำงาน หรือ ปิดประตู


เว็บไซต์ของเรามีการใช้งานคุกกี้ (Cookies) เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นให้แก่คุณ รวมถึงเสนอสิทธิประโยชน์ที่ตรงตามความสนใจของคุณมากที่สุด ถ้าคุณยังใช้งานต่อไปโดยไม่ปฏิเสธคุกกี้ เราจะเก็บคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ข้างต้น ทั้งนี้ คุณสามารถศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับการใช้คุกกี้ของเราได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายการใช้คุกกี้

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save